Chữa bệnh cước tay, chân

Khi thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài, rất nhiều người bị mắc bệnh cước. Đây là một loại chấn thương do lạnh thường xuất hiện vào mùa đông và hay gặp ở những người lao động chân tay. Do khí hậu lạnh, độ ẩm cao gây kích thích co mạch ngoại vi làm cho tổ chức vùng đó bị thiếu ôxy nuôi dưỡng dẫn đến hoại tử tế bào, tạo thành những đám da phù nề màu đỏ sẫm, đôi khi có mụn nước, xuất huyết.

Người bị mắc bệnh cước cảm thấy đau đớn vùng bị tổn thương và ngứa ngáy khi ủ ấm làm ảnh hưởng nhiều đến lao động và sinh hoạt. Vị trí thương tổn hay gặp ở các ngón chân, bàn chân, ngón tay, bàn tay, tai và mũi. Cước được chia thành hai thể: cước cấp tính và mạn tính.

Cước cấp tính hay gặp ở trẻ em, là thể nhẹ của chấn thương do lạnh và nhanh khỏi, không tái phát.

Cước mạn tính là thể nặng, gặp ở người có tuổi, mùa đông nào cũng bị, khỏi hoàn toàn về mùa hè và lại tái phát vào mùa đông năm sau. Bệnh có thể đi kèm với cryoglobulin niệu hoặc lupus ban đỏ.

Để phòng cước, các bạn nên giữ ấm chân tay bằng cách đi găng tay, bít tất len và sưởi ấm sau khi nhiễm lạnh.

Khi đã bị cước, các bạn nên đến khám tại các phòng khám chuyên khoa da liễu để được hướng dẫn điều trị đúng cách. Có thể dùng một số loại thuốc sau:

Nifedipin 20mg x3 lần/ngày. Đây là thuốc điều trị tim mạch, huyết áp có tác dụng giãn mạch ngoại vi, tăng cường nuôi dưỡng tế bào.

Nicotinamid (astymicin fort) 100mg x 3 lần/ngày hoặc dipyridamol 25mg x3 lần/ngày. Thuốc có tác dụng cải thiện tuần hoàn ngoại vi và tăng cường chất dinh dưỡng cho tế bào. Ngoài ra tại chỗ bôi mỡ corticoid, xoa dầu nóng như cao sao vàng, dầu phật linh, dầu cù là..., ngâm chân tay vào nước gừng hoặc muối loãng ấm trước khi đi ngủ.

Có một mẹo nhỏ này chữa bênh cước rất hiệu quả. Rất đơn giản thôi, các bạn hãy lấy lá củ cải đem nấu lên với nước. Khoảng 10-15' thôi nhé. Rồi đổ ra chậu, pha thêm nước lạnh vào nếu nóng quá. Bạn ngâm tay, chân bị cước vào khoảng 15' rồi lau khô tay, chân mình. Tiếp bạn xoa bóp nhẹ nhàng chỗ bị cước. Một ngày các bạn làm như vậy 2 lần. Mình đảm bảo chỉ sau vài ngày bạn sẽ hết cước thôi.

Chúc các bạn luôn khỏe mạnh!

Theo Sức khỏe & Đời sống

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.